Thursday, November 17, 2011

Isang Umaga sa Bansang Pilipinas | EMPinoy

Pan de sal
Ano ba ang nagpapasarap sa umaga nating mga Noypi? Naku, napakarami! Magbibigay lang muna ako ng dalawa ngayong umaga.

Hinding-hindi mawawala ung ultimate almusal ni Juan dela Cruz. Milyong Pilipino na ang binusog ng tinapay na ito sa loob ng mahabang dekada. Naalala kong may palabas pa nga na ipinangalan sa pandesal. Ito ay ang "Peter Pandesal" na pinagbidahan ni Nino Muhlach. (Ooops! Hindi ko naabutan ang premiere niyan ah. Napanood ko lang. 18 pa lang ako no!)

Bakit nga kaya pandesal / pan de sal ang paborito nating almusal? Ang pandesal kasi ay naisasawsaw sa ating paboritong kape, ito rin ay maaaring paresan ng halos kahit anong palaman. Maaaring butter, keso, cheese spread, reno, margarine, tirang corned beef kagabi at kahit bagoong kung ganoon ka man mag-trip.

Ang "Pan de sal" ay mula sa mga salitang Espanyol na nangangahulugang "Salt Bread" o maalat na tinapay. Sa Filipino ay "Tinapay na may asin". Nagtataka lang ako pero wala namang asin ang kinain kong pandesal kanina.

Leonel Garbage Truck
Ang ikalawang nagpapasarap sa ating umaga ay hindi pagkain o mahal sa buhay. Bibigyan ko kayo ng clue. "TING-TING!", "HONK!", "Ikaw lalake! Gabi ka na naman umuwi! Alam mo bang hinihintay ka ng mga anak mo kagabi!". Tingin ko ay alam niyo na. Paglabas pa lang kasi natin ng bahay ay 'yan na ang sasalubong sa atin. Mahirap mang aminin ngunit ang ingay ng kalsada ng Pilipinas ang kumukumpleto sa salitang Pilipinas.

Umaga pa lang ay bubulabugin ka na ng napakaingay na busina ng Leonel. Sabi nga, "Kung hindi ka pa nagigising ng busina ng Leonel eh hindi ka pa Pilipino". Sa iba nga eh ginagawa ng alarm clock ang busina nito dahil hindi pa yata pumapalya ang pangongolekta nila ng basura sa harap ng inyong mga tahanan.

Katulad din ng Leonel, ang ilan pa sa mga nambubulabog tuwing umaga ay: Jeepney na humaharurot, ang barker ng Jeepney na humaharurot, pagmumura ng babaeng kapitbahay, tunog ng poso ng tubig na iniigib, pagpedal ng mga pedicab at siyempre hilik na mga lasenggerong hanngang tangahali ay tulog pa rin sa pasemano ng bahay niyo.

2 comments:

  1. nice.... bonggacious ha:) galing.. 10 likes hahahaha

    ReplyDelete
  2. Yep, bongga ang umaga ng mga NoyPi!

    ReplyDelete