Wednesday, November 16, 2011

Luto-Luto Sa Labanang Pacquiao vs. Marquez

Ito ay isang sanaysay na ipinasa ko sa aking isang subject. Pinagawa kami ng propesor namin ng sanaysay tungkol sa huling laban ni Pacquiao at Marquez... heto ang naisulat ko: (hindi ko napanood ang laban. Kaya kung may mali sa naisulat ko ay pasensya na po)

Pacquiao at Marquez
"...and still the WBO welterweight champion of the world... Manny "Pacman" Pacquiao!" "BOOO!" Sandali, tama ba ang narinig ko, "booo!"?

Tinaguriang 'Pound For Pound King' si Manny dahil sa angking galing na kanyang ipinapakita hindi lang sa kapwa niya Pilipino kundi pati sa buong mundo (lalo na sa Mexico :P ). Ngunit ng nakaraang laban niya, tila ibang Pacman ang nakita dito. Tila hindi raw nagsanay si Pacman. Hindi naman natin masisisi si Pacman dahil sa pulikat niya sa gitna ng laban kaya hindi niya natapos si Marquez. Ang pulikat ba ang dahilan kung bakit nag-boo ang mga tao?

Ang sinasabing totoong issue sa resulta ng laban ay ang pagkakapanalo ng hurado kay Pacman by decision. Sabi ng iba, si Bob Aurum daw kasi ng Top Rank ang may dahilan. Ipinanalo daw niya si Pacman para sa pera. Sa laban daw kasing ito: kung mananalo si Pacman ay tuloy ang Pacquiao vs. Mayweather. Kaya ipinanalo si Pacman dahil para may mai-sponsor daw uli si Bob. Ngunit sabi-sabi lang naman ito.

Totoo man o hindi ay may isang bagay na hindi magbabago, TEAM PACQUIAO PA RIN AKO!

No comments:

Post a Comment